Hình ảnh Hải Phòng xưa trên CARTE POSTALE

Chủ đề thuộc danh mục 'BST Bưu Ảnh Đông Dương' được đăng bởi youngboss1vn, 16/1/10.

  1. youngboss1vn

    youngboss1vn Admin

    Tham gia:
    29/8/09
    Số bài viết:
    11,600
    Số lần "Thích" đã nhận:
    1
    Điểm nhận Cup:
    38
    (sưu tâp thông tin từ Nguồn internet để hỗ trợ cho bộ sưu tập ảnh)
    Hải Phòng là một thành phố cảng và công nghiệp ở miền Bắc Việt Nam.
    Hải Phòng là một trong 5 thành phố trực thuộc trung ương và là một đô thị loại 1 của Việt Nam. Hải Phòng là đầu mối giao thông đường biển phía Bắc. Với lợi thế cảng nước sâu nên vận tải biển rất phát triển, đồng thời là một trong những động lực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.
    Hải Phòng còn được biết đến với các tên gọi không chính thức như Thành phố Hoa Phượng Đỏ (do thành phố trước đây trồng nhiều cây phượng), Thành phố Cảng (đây là tên gọi không chính thức phổ biến ở miền Bắc trước 1975 do lúc đó Hải Phòng là thành phố cảng lớn nhất của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa) hoặc Thành Tô (một giai đoạn ngắn sau giải phóng miền Bắc vào năm 1955, gọi theo tên Tô Hiệu)
    Hải Phòng lấy phát triển kinh tế biển là chính; có nhiều khu công nghiệp, thương mại lớn và trung tâm dịch vụ, du lịch, thủy sản, giáo dục và y tế của vùng duyên hải Bắc Bộ Việt Nam.

    1 vài hình ảnh Hải Phòng xưa...


    Đại lộ Pôn Be (Boulevard Paul Bert) nay là 1 phần của phố Điện Biên Phủ, từ cầu Lạc Long đến ngã tư với phố Trần Phú hiện nay. Phố thuộc đất xã Gia Viên cũ. Trước giải phóng thuộc khu trung ương.Phố thuộc đất xã Gia Viên cũ. Trước giải phóng thuộc khu Trung Ương. Sau cách mạng tháng Tám, đại lộ Pôn Be đổi gọi là đại lộ Lê Hồng Phong. Năm 1954 đại lộ Pôn Be đổi gọi là đại lộ Hồng Bàng. Sau giải phóng đổi gọi là phố Điện Biên Phủ. Đây là phố đẹp và lớn nhất thành phố đồng thời cũng ra đời sớm. Nhận định về phố này, tập san Chấn hưng kinh tế, số ra ngày 1/11/1925 viết : 'Phố Pôn Be kéo dài qua sông đào Hạ Lí cho tới đường xe lửa sẽ tạo thêm điều kiện để mở mang thành phố. Chúng tôi đã đề nghị lập một ga ở điểm này. Nó sẽ cân đối với khu Hạ Lí.Thời Pháp thuộc trên phố có nhiều cơ sở kinh tế quan trọng, nhiều ngân hàng, khách sạn lớn. Phố là trung tâm thương mại chủ yếu của Hải Phòng hồi đó. Do nằm sâu trong khu phố người Âu nên suốt thời Pháp thuộc, phố Pôn Be là nơi thực dân Pháp rất chú ý lo giữ an ninh chính trị, an toàn xã hội. Dân lao động ít khi đến phố này.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Toàn cảnh Hải Phòng nhìn từ phía Đông
    [​IMG]

    Nhà đồng hồ ba chuông ở Phố Minh Khai
    Phố Minh Khai thuộc đất xã Gia Viên cũ, trước giải phóng thuộc khu Trung Ương. Là phố nối từ Cảng cắt qua những đường phố quan trọng, Minh Khai có một vị trí quan trọng về giao thông và kinh tế.
    Lúc mới mở, phố được gọi là phố Frăngxi Gácniê (Rue Francis Garnier). Sau cách mạng tháng Tám, phố được đổi gọi là Phan Đình Phùng. Năm 1953, phố mang tên Thống chế Đờ Lát đờ Tátxinhi (Rue Amiral De Lattre de Tassigny). Sau giải phóng, phố đổi gọi là phố Hoà Bình và từ năm 1963 mang tên Minh Khai như hiện nay.
    Thời Pháp thuộc, trên phố có nhiều cơ sở kinh tế, thương mại khá quan trọng như: Phòng thương mại Hải Phòng (Nay là Sở Văn hoá - Thông tin thành phố). Điểm độc đáo của ngôi nhà này là tháp chuông được xây dựng vào năm 1895, với ba đồng hồ quay về hướng tây, nam, bắc. Đồng hồ rung nhạc đổ chuông theo giờ, vì vậy nhân dân hay gọi đây là Nhà đồng hồ ba chuông. Đồng hồ cũ từ thời Pháp, nay hỏng, hiện đã được thay thế bằng đồng hồ mới.
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Phố Comméc (Rue de Commerce) - thường gọi là phố Bati
    [​IMG]

    Phố Sinoa (Rue Chinoise) - thường gọi là phố Khách.
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    Last edited: 2/9/10
  2. youngboss1vn

    youngboss1vn Admin

    Tham gia:
    29/8/09
    Số bài viết:
    11,600
    Số lần "Thích" đã nhận:
    1
    Điểm nhận Cup:
    38
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    Last edited: 18/3/10
  3. youngboss1vn

    youngboss1vn Admin

    Tham gia:
    29/8/09
    Số bài viết:
    11,600
    Số lần "Thích" đã nhận:
    1
    Điểm nhận Cup:
    38
    Cảng Hải Phòng
    Giới hạn của Cảng Hải Phòng thời Pháp thuộc chi thấy ghi ở điều 1 "Qui tắc chung về thuế quan" do Cảng Hải Phòng ấn hành năm 1875 (Kí hiệu ở Thư viện Quốc gia: M.5993). Theo văn bản này thì "Cảng Hải Phòng được giới hạn giữa đồn binh ở trên phía hữu ngạn sông Cửa Cấm, đối diện với lạch Vàng Châu và đồn binh ở thượng lưu lạch Hải Phòng trên tả ngạn sông Cửa Cấm''.
    Đối chiếu với sách Đồng Khánh địa dư chí lược thì đồn binh ở hữu ngạn sông Cấm tức là đồn Ninh Hải số 1 tại xã Lạc Viên mà các bản đồ của chính quyền đô hộ Pháp vẫn ghi là Fort Annamite (đồn binh Annam). Còn đồn ở hữu ngạn sông Cấm tức là đồn Ninh Hải số 3 đặt ở địa phận xã Bích Động huyện Thủy Nguyên. Đối chiếu với bản đồ Hải Phòng của bộ tham mưu quân sự Pháp cùng thời thì lúc ấy giới hạn cảng từ cửa sông Tam Bạc chỗ mom thủy đội đến đầu đường Lê Lai hiện nay.
    Sau đó, nhiều tài liệu của chính quyền Pháp xác định từ đại lộ Ferry (Cù Chính Lan) đến đại lộ Bonnal (Trần Phú) với chiều dài 1140m. Nhưng cũng có tài liệu của Pháp lại cắt đoạn từ phố Cù Chính Lan đến phố Bến Bính hiện nay gọi là bến Tự Do (Quai Liberté). Hiện nay cảng Hải Phòng, sau khi xây nhà máy Đông lạnh thì chỉ còn từ đó đến chỗ tiếp giáp đường Cửa Cấm.
    Bến Cảng Hải Phòng thuộc địa phận làng Gia Viên trước đây, trước giải phóng, được quyền tự quản, không thuộc khu hành chính nào. Lúc mới mở gọi là Cảng Hải Phòng, dân chúng thường gọi là bến Sáu Kho vì lúc ấy có 6 kho hàng. Ca dao xưa về Hải Phòng có câu:
    Hải Phòng có bến Sáu Kho
    Có sông Cửa Cấm có lò Xi - măng.
    Sau khi toàn quyền Đông Dương Pátxkiê (Pierre Pasquier) chết, đổi gọi là Cảng Pátxkiê. Tuy nhiên, nhân dân ta trong thời Pháp thuộc và tạm chiếm vẫn gọi là bến Sáu Kho. Sau cách mạng tháng 8 - 1945 đổi là bến Cửa Cấm. Năm 1954 đổi gọi là bến Bạch Đằng. Sau tiếp quản thường gọi là bến Cảng Hải Phòng hay Cảng Hải Phòng.
    Cảng Hải Phòng được xây dựng đã trên 100 năm. Ngay sau Hòa ước Giáp Tuất (1874), thực dân Pháp đã khai thác khu bến này phục vụ cho tàu thuyền của độí quân viễn chinh do tên lái súng Giăng Đuypuy (Jean Dupuis) thám hiểm dò đường.
    Bến Sáu Kho
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    Last edited: 23/5/10
  4. youngboss1vn

    youngboss1vn Admin

    Tham gia:
    29/8/09
    Số bài viết:
    11,600
    Số lần "Thích" đã nhận:
    1
    Điểm nhận Cup:
    38
    Đài thiên văn Phú Liễn - Kiến An - Hải Phòng
    [​IMG]


    Cổng trại Tân Binh Kiến An - Hải Phòng
    [​IMG]


    ...
    ĐANG UP HÌNH
     

Ủng hộ diễn đàn